Trang chủ / Tin tức / Tin tức Bất Động Sản / Thẩm quyền cấp sổ đỏ theo Luật Đất đai 2024

Thẩm quyền cấp sổ đỏ theo Luật Đất đai 2024

 

 

Thẩm quyền cấp sổ đỏ theo Luật Đất đai 2024 được quy định như thế nào? Cơ quan nào có thẩm quyền cấp sổ đỏ theo Luật mới nhất?

 

 

Sổ đỏ được cấp cho người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu công trình xây dựng gắn liền với đất theo mẫu thống nhất trong cả nước.

 

Theo đó, người sử dụng đất sẽ được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp sổ đỏ khi có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật về đất đai.

 

Vậy thẩm quyền cấp sổ đỏ theo Luật Đất đai 2024 được quy định như thế nào? Cơ quan nào có thẩm quyền cấp sổ đỏ theo Luật mới nhất? Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Quy định sổ đỏ theo Luật Đất đai 2024

Căn cứ quy định tại Khoản 21 Điều 3 Luật Đất đai 2024 thì sổ đỏ sẽ có tên gọi chính thức là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Theo đó, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Tài sản gắn liền với đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất theo quy định của pháp luật.

Giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của các luật có liên quan được thực hiện theo quy định của Luật Đất đai 2024 có giá trị pháp lý tương đương như Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất tại Luật Đất đai 2024.

Thẩm quyền cấp sổ đỏ theo Luật Đất đai 2024

Căn cứ Điều 136 Luật Đất đai 2024 quy định thẩm quyền cấp sổ đỏ như sau:

(1) Thẩm quyền cấp sổ đỏ lần đầu đối với các trường hợp đăng ký lần đầu mà có nhu cầu cấp sổ đỏ và trường hợp cấp sổ đỏ theo phương án góp quyền sử dụng đất, điều chỉnh lại đất đai được phê duyệt được quy định như sau:

– UBND cấp tỉnh cấp sổ đỏ cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất gồm:

+ Tổ chức trong nước gồm:

++ Cơ quan nhà nước, cơ quan Đảng Cộng sản Việt Nam, đơn vị vũ trang nhân dân, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập và tổ chức khác theo quy định của pháp luật;

++ Tổ chức kinh tế theo quy định của Luật Đầu tư (gọi là tổ chức kinh tế);

+ Tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc.

+ Tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao gồm cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện khác của nước ngoài có chức năng ngoại giao được Chính phủ Việt Nam thừa nhận; cơ quan đại diện của tổ chức thuộc Liên hợp quốc, cơ quan hoặc tổ chức liên chính phủ, cơ quan đại diện của tổ chức liên chính phủ;

+ Người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài;

+ Tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài.

UBND cấp tỉnh được ủy quyền cho cơ quan có chức năng quản lý đất đai cùng cấp cấp sổ đỏ đối với trường hợp nêu trên

– UBND cấp huyện cấp sổ đỏ cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất gồm:

+ Cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam (sau đây gọi là cá nhân);

+ Cộng đồng dân cư;

(2) Thẩm quyền cấp sổ đỏ, xác nhận thay đổi đối với trường hợp đăng ký biến động được quy định như sau:

– Tổ chức đăng ký đất đai thực hiện cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất là tổ chức trong nước, tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài; cấp sổ đỏ cho chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất là tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài;

– Chi nhánh của tổ chức đăng ký đất đai hoặc tổ chức đăng ký đất đai thực hiện cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất là cá nhân, cộng đồng dân cư, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài;

– Tổ chức đăng ký đất đai, chi nhánh của tổ chức đăng ký đất đai được sử dụng con dấu của mình để thực hiện cấp sổ đỏ hoặc xác nhận thay đổi vào giấy chứng nhận đã cấp

                      

                                                                    nguồn: https://covanphaply.vn/tham-quyen-cap-so-do-theo-luat-dat-dai-2024/

                                             

 

THÔNG TIN LIÊN HỆ

CÔNG TY CỔ PHẦN QUẢN LÝ NHÀ TOÀN CẦU

Global Home

Trụ sở chính: 151 Bạch Đằng, Phường 2, Quận Tân Bình, TP. HCM.

Điện thoại / Fax: (028) 3848 8666

Hotline: 0888 816 618

Email: info@globalhome.vn

Website: www.globalhome.vn - www.quanlytoanha.org - www.quanlychungcu.org

Đăng ký nhận tin

Đăng ký nhận tin

Nhập email để nhận thông tin mới nhất từ CÔNG TY CỔ PHẦN QUẢN LÝ NHÀ TOÀN CẦU GLOBAL HOME
Email(*)
Trường bắt buộc

Gửi