Home / News / Real eastate / TP. HCM: Nóng phân khúc đất nền, nhà phố

TP. HCM: Nóng phân khúc đất nền, nhà phố

Nhu cầu săn tìm mua bất động sản đất nền, nhà phố tại TP. HCM trong thời gian gần đây đang có xu hướng tăng mạnh. Theo phân tích của giới chuyên môn, sự nóng lên của phân khúc đất nền, nhà phố hiện nay ngoài người mua để ở, còn có sự tham gia của nhiều nhà đầu tư.

 


Với khả năng sinh lời cao, phân khúc đất nền, nhà phố đang thu hút nhiều nhà đầu tư

 

Thanh khoản tăng mạnh

 

Không được công bố rộng rãi, ít tiếp thị, quảng cáo như thị trường căn hộ, song phân khúc đất nền, nhà phố gần đây đang diễn ra một làn sóng ngầm về giao dịch. Nhu cầu tăng cao, trong khi nguồn cung không nhiều, khiến nhiều dự ántăng giá khá mạnh.

Cuối tuần trước, CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) tổ chức lễ bán hàng tập trung cho Dự án Jamona Home Resort (quận Thủ Đức, TP. HCM). Sự kiện thu hút sự quan tâm của gần 500 khách hàng và ngay tại buổi lễ, đã có 216 nền đất biệt thự nghỉ dưỡng được giao dịch.

 

“Đây là lần đầu tiên trong khá nhiều năm qua, chúng tôi chứng kiến thị trường đất nền có sức hút mạnh mẽ. Tính từ khi công bố chào bán sản phẩm ra thị trường đến khi mở bán tập trung chỉ chưa đầy 2 tháng, nên kết quả bán hàng như trên có thể nói là một kỷ lục, vượt sự mong đợi ban đầu của chúng tôi”, bà Võ Thị Dịu Hiền, Phó tổng giám đốc Sacomreal nói và cho biết, một điểm mới của đợt bán hàng lần này, ngoài khách hàng trong nước, còn có sự tham gia của nhiều khách hàng là Việt kiều và người nước ngoài, với số lượng chiếm trên 10% số sản phẩm được bán.

 

Không chỉ Jamona Home Resort, theo ghi nhận thực tế của PV tại nhiều dự án đất nền, nhà phố tại các quận, huyện của TP. HCM thời gian gần đây, hầu hết các dự án đều có kết quả giao dịch khá tốt, đặc biệt là tại các dự án ở khu vực Đông và Nam Thành phố, nơi có lợi thế kết nối hạ tầng giao thông, thanh khoản và giá cả đang tăng khá mạnh.

 

Tại khu vực Nam Sài Gòn, các dự án đất nền đang được khách hàng quan tâm lớn là Dự án Khu đô thị Him Lam (quận 7) và Khu đô thị Trung Sơn (Bình Chánh). Đây là những dự án được hình thành từ trước và hiện chỉ có các giao dịch thứ cấp, từ những lô đất chưa được xây nhà.

 

Chị Thu, một môi giới bất động sản chuyên nghiệp tại khu vực này cho biết, chỉ tính từ đầu năm đến nay, giá đất nền tại những dự án này đã tăng trung bình khoảng 10%. Cụ thể, tại Khu đô thị Him Lam, lúc đầu năm, giá giao dịch trung bình từ 50 - 55 triệu đồng/m2, nay đã lên 60 - 65 triệu đồng/m2, nhưng không có hàng để bán.

 

Cùng khu vực với Khu đô thị Him Lam và Trung Sơn, nhiều dự án đất nền khác cũng đang được khách hàng quan tâm. Đơn cử như Dự án Khu biệt thự Dragon Park, dự án thành phần nằm trong Khu đô thị Dragon City, do CTCP Địa ốc Phú Long làm chủ đầu tư. Nếu năm ngoái, việc bán sản phẩm của dự án này còn gặp nhiều khó khăn, thì chỉ từ đầu năm đến nay, đặc biệt tháng 7 vừa qua, dự án này đã được khá nhiều khách hàng quan tâm.

 

Nguồn tin từ chủ đầu tư cho biết, tính từ đầu năm đến này, toàn bộ 58 căn biệt thự Dragon Park có mức giá trung bình khoảng 7 tỷ đồng/căn đã được khách hàng mua. Để đáp ứng nhu cầu đang tăng cao của khách hàng, từ nay đến cuối năm, Phú Long sẽ tiếp tục tung ra thị trường thêm 2 dự án biệt thự tại khu vực này.

 

Tương tự, tại khu Đông Thành phố, nhu cầu khách hàng săn tìm mua dòng sản phẩm đất, nền nhà phố cũng tăng khá mạnh. Trong tháng 7 vừa qua, Công ty Phát triển Nhà Thủ Đức (TDH) đã tung ra thị trường 57 lô đất nền Khu phố thương mại Magnolia, thuộc Dự án Phước Long Spring Town (quận 9, TP. HCM). Dù không được công bố rộng rãi, nhưng chỉ sau chưa đầy 1 tháng, hầu như toàn bộ sản phẩm của dự án đã được khách hàng xuống tiền đặt cọc.

 

Trao đổi với chúng tôi, một nhân viên của TDH cho biết, dù là người của Công ty và có nhu cầu mua để ở, nhưng vì chậm chân trong việc đặt chỗ, cuối cùng anh cũng không có cơ hội mua được sản phẩm của dự án này.

 

Một dự án khác là Him Lam Phú Đông do Công ty Him Lam làm chủ đầu tư tại Thủ Đức và đang được chủ đầu tư xây dựng hạ tầng cũng gây chú ý. Dù chưa công bố rộng rãi ra thị trường và theo kế hoạch, tới tháng 10 mới mở bán đợt đầu, với 50 nền đất trong tổng số 207 nền của dự án, nhưng theo ông Ngô Quang Phúc, Phó tổng giám đốc CTCP Địa ốc Him Lam, hiện đã có hơn 400 khách hàng quan tâm đăng ký giữ chỗ. Vì số lượng kháng hàng quá đông, trong khi nguồn hàng có giới hạn, nên kế hoạch bán hàng của doanh nghiệp này sẽ tổ chức theo hình thức bốc thăm.

 

Kế bên Dự án Him Lam Phú Đông, trước đó, Dự án đất nền Tân Hải Minh tại quận Thủ Đức có mức giá tăng khá nóng, từ mức 16 - 18 triệu đồng/m2 hồi cuối năm ngoái, tăng lên 19 - 22 triệu đồng/m2, thậm chí cao hơn, nhưng khá ít giao dịch được thực hiện, do các nhà đầu tư găm hàng. Ngoài những dự án trên, nhiều dự án đất nền khác tại khu vực phía Đông, như Khu đô thị Vạn Phúc (Thủ Đức), Huy Hoàng, Thế Kỷ, Thạnh Mỹ Lợi, Phú Nhuận (quận 2)… cũng đang được nhiều khách hàng tìm mua, thanh khoản tăng mạnh và giá cũng đã tăng từ 5 - 10% so với thời điểm cuối năm 2014.

 

Tại Dự án Khu đô thị Vạn Phúc, chủ đầu tư đưa ra yêu cầu khá khắt khe về việc xây nhà, như buộc khách hàng mua sản phẩm tại các trục đường lớn trong dự án phải xây nhà trong vòng 6 tháng kể từ khi nhận nền và 18 tháng với các trục đường nhỏ. Quá thời hạn trên, nếu khách hàng không xây dựng, chủ đầu tư sẽ hoàn trả tiền cho khách hàng không tính lãi suất và thu hồi lại đất. Dù quy định vậy, nhưng dự án vẫn thu hút lượng lớn khách hàng mua sản phẩm.

 

Có sự phân hóa

 

Theo phân tích của các chuyên gia bất động sản, một trong những yếu tố làm cho tính thanh khoản của phân khúc đất nền, nhà phố tăng mạnh thời gian gần đây, là do có sự tham gia mạnh của các dòng vốn đầu tư. Theo ông Ngô Quang Phúc, phân khúc đất nền thời gian gần đây ngoài người mua để ở, đã hút hút khá mạnh các nhà đầu tư. Quỹ đất để phát triển các dự án đất nền ở TP. HCM hiện không còn nhiều, trong khi tâm lý của khách hàng vốn chuộng đất nền, nhà phố, khiến thanh khoản phân khúc này tăng mạnh trở lại. Tuy nhiên, theo ông Phúc, chỉ những dự án nào đáp ứng được các yếu tố về vị trí, có sự kết nối về các dịch vụ hạ tầng mới bán được hàng, còn các dự án ở xa, thiếu vắng các dịch vụ vẫn khó bán.

 

Còn theo ông Hoàng Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Tấc Đất Tấc Vàng, quan niệm truyền thống từ xưa đến nay, đất nền vẫn được nhà đầu tư và người mua nhà ưa chuộng, do linh hoạt trong việc xây dựng. Mặt khác, đầu tư vào đất nền dễ sinh lợi hơn so với đầu tư vào căn hộ, vì giá trị gia tăng của đất nền, nhà phố thường cao hơn so với căn hộ. Hơn nữa, tâm lý nhiều người Việt cũng vẫn thích ở nhà riêng, đó là cơ hội của thị trường đất nền.

 

Vẫn theo ông Tuấn, thời gian qua, nhiều nhà đầu tư đã thu lợi rất nhiều từ việc đầu tư vào phân khúc đất nền tại các dự án ở Thủ Đức và quận 9.

 

Còn theo bà Võ Thị Dịu Hiền, mỗi phân khúc trên thị trường đều có nhu cầu nhất định. Chẳng hạn, với căn hộ, nhu cầu nhà ở thường tập trung vào các khách hàng làm văn phòng, còn với đất nền, thì đối tượng nhà ở thường là những người làm việc tự do, đặc biệt với những người có tâm lý, ngôi nhà không chỉ là nơi để ở, mà còn là tài sản để dành, nên họ chọn đất nền, nhà phố.

 

Ngoài ra, một trong những nguyên nhân khiến thanh khoản đất nền, nhà phố tốt lên là do lãi suất vay ngân hàng hiện nay khá hấp dẫn. Trong khi đó, các doanh nghiệp địa ốc lại đưa ra nhiều chính sách bán hàng linh hoạt và giá bất động sản còn hợp lý, nên ngoài những người có nhu cầu về nhà, còn kích thích rất nhiều đầu tư vào bất động sản.

 

Nguồn: http://www.baoxaydung.com.vn/news/vn/bat-dong-san/tp-hcm-nong-phan-khuc-dat-nen-nha-pho.html